Nghề Youtuber – xu hướng kiếm tiền của giới trẻ

Sự bùng nổ của Internet hiện nay mang đến hàng loạt những cơ hội kiếm tiền cho các bạn trẻ năng động, sáng tạo, chăm tìm tòi học hỏi. Trong đó nghề Youtuber là một trong những nghề hot nhất hiện nay, tạo ra mức thu nhập “khủng” và không giới hạn cho những ai đam mê lĩnh vực giải trí, sáng tạo.

1. Nghề youtuber – mảnh đất “màu mỡ” của giới trẻ hiện nay

Youtube đang dần trở thành một trong những nền tảng có mức độ phủ sóng mạnh mẽ nhất trên toàn cầu với hơn 2 tỷ người dùng ở đủ mọi lứa tuổi.

Ở Việt Nam, Youtube đã xuất hiện từ khoảng năm 2005, tuy nhiên mãi đến những năm gần đây nền tảng này mới trở nên phổ biến, tạo nên sự “bùng nổ” về số lượng người xem lẫn sự đa dạng về nội dung ở đủ mọi chủ đề, lĩnh vực

Những người “lấn sân” sang mảng này phần lớn là các bạn trẻ, đam mê sáng tạo và không ngại thử thách bản thân, nhanh chóng gầy dựng sự nghiệp cho mình với hàng loạt các kênh youtube  hàng triệu thậm chí là hàng chục triệu lượt theo dõi. Tuy nhiên để sở hữu lượng fan “hùng hậu” như vậy thì công sức bỏ ra cũng không hề nhỏ, từ việc đầu tư thời gian vào nghiên cứu nội dung, quay dựng đến khâu đăng bài đều phải làm một cách chỉn chu. Bên cạnh đó phải tuân thủ kế hoạch ra video đều đặn để không làm giảm “nhiệt”, không để khán giả phải chờ đợi quá lâu, dễ gây ra chán nản, thất vọng và dẫn đến rời bỏ kênh.

Vậy với tất cả những nỗ lực đó, những nhà sáng tạo nhận được gì?

Không giống với đa số các nền tảng khác, Youtube không chỉ là nơi người dùng chia sẻ các nội dung mà mình tự sáng tạo mà còn có thể kiếm tiền từ những video này. Và từ đó nghề Youtuber đã ra đời, mang đến một sân chơi hoàn toàn mới cho tất cả mọi người, không giới hạn giới tính, độ tuổi hay khu vực địa lý.

2. Làm youtuber có thể kiếm được bao nhiêu tiền?

Mức thu nhập của một Youtuber bao nhiêu là chủ đề mà rất nhiều người quan tâm, được thảo luận sôi nổi trên nhiều diễn đàn cũng như các trang báo mạng lớn. Tuy nhiên, do cách tính hoa hồng của Youtube tương đối phức tạp và biến đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tổ khác nhau, do đó không có số liệu chính xác về số tiền mà các Youtuber nhận được nếu không do “chính chủ” tiết lộ.

Mặc dù vậy, vẫn có cách để ước lượng mức thu nhập mà các nhà sáng tạo nhận được tính trên số lượt view ở mỗi video. Ở thị trường Việt Nam, mức thu nhập nhận được cho mỗi 1000 views dao động từ 0,5 – 1,1 USD, nghĩa là với 1 triệu views sẽ nhận được khoảng 800- 1,100 USD (tương đương khoảng 18,4 – 25,3 triệu đồng). Mức hoa hồng này thấp hơn nhiều so với ở các quốc gia phương tây khác, có thể lên đến 2,000 – 5000 USD/ 1 triệu views (46 triệu – 116 triệu đồng).

Bên cạnh doanh thu từ lượt view, các Youtuber cũng có thể kiếm tiền từ một số hoạt động khác như affiliate marketing (tiếp thị liên kết), gắn những link sản phẩm/dịch vụ vào video vào phần mô tả để tăng khả năng tiếp cận đến người xem, kích thích nhu cầu mua hàng của họ. Số tiền nhận được sẽ tỷ lệ thuận với lượng đơn hàng  được “chốt” thành công và không có giới hạn.

Ngoài ra, với các Youtuber nổi tiếng cũng có thể kiếm tiền thông qua tài trợ thương hiệu, các nhãn hàng sẽ tìm đến nhờ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của họ thông qua video Youtube trên kênh và trả cho họ một số tiền phí theo thỏa thuận.

Với rất nhiều nguồn thu nhập khác nhau, các Youtuber nổi tiếng có thể kiếm từ vài trăm thậm chí đến hàng tỷ đồng mỗi tháng. Đây là mức thu nhập ‘khủng” mà nhiều người mơ ước, và sánh ngang hàng với các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz.

3. Những youtuber có mức thu nhập khủng ở Việt Nam

Theo công bố từ Google vào năm 2021. Kênh Youtube của streamer Độ Mixi đãng dẫn đầu top 10 nhà sáng tạo Youtube tại Việt Nam với 4,45 triệu subscriber (đến T4/2022 là 6,23 triệu subscriber), mức thu nhập ước tính cho streamer nổi tiếng này rơi vào khoảng 3,35 – 53 tỷ đồng/năm.

Vị trí thứ 2 thuộc về kênh Trấn Thành Town, là kênh Youtube riêng của MC Trấn Thành với lượt subscriber là 5,5 triệu (2022)  mang về cho Trấn thành mức thu nhập ước tính đạt 1,6 – 25,3 tỷ đồng/ năm. Hay kênh Hậu Hoàng nổi tiếng với hàng loạt các video nhạc chế hài hước ,mang tính giải trí cao được giới trẻ yêu thích có thể mang về mức thu nhập tương đương 1,44 – 23 tỷ đồng.

Nghề Youtuber được xem là một trong những ngành nghề sáng tạo có mức thu nhập hấp dẫn nhất hiện nay. Người chơi được thỏa sức thể hiện khả năng của bản thân, có được danh tiếng và thu nhập hấp dẫn dù không bước chân vào showbiz. Tuy nhiên, để tồn tại được lâu dài trong lĩnh vực này đòi hỏi phải có sự kiên trì và đầu tư nghiêm túc, không thể ăn “xổi” ngay trong thời gian ngắn. Với những nỗ lực, công sức bỏ ra cũng như những giá trị mang đến cho cộng đồng thì số tiền mà các Youtuber chân chính nhận được là hoàn toàn xứng đáng.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *