SEO Youtube là gì? Các chiến lược SEO hiệu quả nhất hiện nay

Đối với những người đang muốn tham gia sân chơi sáng tạo đầy tiềm năng như Youtube chắc hẳn không thể bỏ lỡ việc nghiên cứu kỹ thuật SEO Youtube. Bởi để một video trở nên nổi tiếng thì đầu tư nội dung hay thôi là chưa đủ, bạn phải biết cách để tiếp cận được người xem tiềm năng đến với video của mình. Đó chính là khi công cụ SEO phát huy hiệu quả, vậy SEO Youtube là gì? Nên SEO như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

SEO YouTube là gì?

Thuật ngữ SEO là viết tắt của của từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm. Thông thường kỹ thuật SEO được biết đến nhiều hơn trong việc nâng cao thứ hạng của website cũng như bài viết trên bộ máy tìm kiếm của Google, giúp cho bài viết của bạn xuất hiện ở những vị trí cao, tiếp cận được với nhiều người hơn. Vậy SEO Youtube có giống như thế không?

Về cơ bản SEO Youtube có mục đích tương tự như SEO Website, đó là giúp video của bạn lên Top tìm kiếm, tuy nhiên không phải trên Google mà trên nền tảng chia sẻ video Youtube. Ngoài ra, chiến lược SEO Youtube cũng có những khác biệt đáng kể so với SEO Website, nội dung của chiến lược này như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở phần sau.

Các chiến lược SEO YouTube

Việc SEO Youtube hiệu quả cần có những chiến lược ngay từ khi bắt đầu, việc SEO tràn lan, thiếu hướng đi rõ ràng sẽ không thể mang đến kết quả như mong muốn. Vậy đâu là các chiến lược SEO phổ biến nhất mà các đơn vị dịch vụ đang áp dụng?

SEO Video Youtube

Đây chính là chiến lược SEO cơ bản nhất thường được các Youtuber “tay ngang” áp dụng khi mới vào nghề. Về cơ bản, chiến lược này tương tự như SEO trên Google, áp dụng với từng video riêng lẻ. Mỗi video khi sản xuất ra và đăng lên sẽ đi kèm là các nhóm từ khóa có liên quan đến nhau, để khi người dùng tìm kiếm nội dung có liên quan sẽ có thể nhìn thấy video của bạn

SEO đề xuất Youtube

Khi truy cập vào Youtube bạn sẽ thấy hàng loạt các video xuất hiện ở trang chủ, đó là các video có nội dung tương tự như những video mà bạn đã xem được Youtube đề xuất. Bên cạnh đó, trong quá trình xem video nếu nhìn sang góc bên phải màn hình (đối với desktop) hoặc kéo xuống dưới (với điện thoại) bạn cũng sẽ thấy các video được đề xuất khác. Những video xuất hiện tại các vị trí kể trên sẽ nhận được lượt view rất tốt, mở rộng được đối tượng xem mà không nhất thiết phải phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm của Youtube.

Vì thế việc thực hiện chiến lược SEO đề xuất chính là để video của bạn xuất hiện tại những vị trí này. Cách thức thực hiện là sử dụng những nhóm từ khóa và thẻ của các video cụ thể có lượt tương tác tốt và có chủ đề liên quan đến video của bạn. Khi đó, video của bạn sẽ có khả năng được sắp xếp nằm sau chúng và từ đó có thể được biết đến nhiều hơn và tăng cao lượng truy cập, nằm ở top cao trên Youtube.

SEO playlist Youtube

Playlist là một danh sách phát bao gồm những video có nội dung tương tự nhau. Khi người dùng quan tâm đến 1 video thì có khả năng sẽ xem thêm những video còn lại trên chính playlist đó. Chính vì thế việc SEO playlist có ý nghĩa vô cùng lớn giúp đẩy mạnh lượng view nhanh chóng, cải thiện xếp hạng kênh, cũng như gia tăng mức độ quan tâm của người dùng. Chiến lược SEO playlist chính là việc đưa playlist đã được tối ưu hóa về mặt nội dung lên trên Top xếp hạng Youtube. Để làm được điều này đòi hỏi người làm SEO phải có kế hoạch rõ ràng, chi tiết và sự linh hoạt, sáng tạo để có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

SEO kênh Youtube

Đây là một chiến lược tương đối khó, đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm dày dặn, tuy nhiên hiệu quả mang đến sẽ tồn tại lâu dài hơn những phương pháp khác. Để làm được điều này, có 2 mục tiêu quan trọng mà bạn cần ghi nhớ đó chính là SEO tên kênh và SEO từ khóa thuộc chủ đề. Khi tên kênh có thứ hạng nhất định cũng như từ khóa bạn sử dụng được lên TOP thì những video trong kênh sẽ được ưu tiên hiển thị nhiều hơn. Từ đó tăng được tỷ lệ người xem, tương tác cũng như lượt đăng ký, những yếu tố ngược lại cũng sẽ “cộng hưởng” để thúc đẩy kênh đạt được mục tiêu phát triển.

SEO Youtube tổng thể

Đúng như tên gọi của nó, chiến lược này chính là sự tổng hợp của rất nhiều phương pháp khác nhau, được thiết kế một cách thích hợp để hướng tới một mục tiêu chung là phát triển kênh. Khi thực hiện phương pháp này, bạn phải có nền tảng kiến thức nhất định, sự kiên trì, cam kết cũng như một kế hoạch cụ thể.

Chiến lược này cầu có sự đầu tư về nhiều phương diện, tuy nhiên khi thành công sẽ tạo nên một bước đệm vững chắc khiến kênh của bạn có thể đứng vững trên Top lâu dài và an toàn.

Sau đây là quy trình SEO Youtube tổng thể gồm 7 bước mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa để SEO Youtube

Trước khi bắt đầu SEO dù là Website hay Youtube thì việc nghiên cứu từ khóa là tối quan trọng, điều này sẽ giúp bạn có một hướng đi đúng đắn, không bị lãng phí công sức. Để tìm được từ khóa “đắt giá” thì đầu tiên bạn cần có ý tưởng về các từ khóa có liên quan đến nội dung mà mình đang thực hiện. Các từ khóa này sẽ được viết ra thành một danh sách cụ thể, sau đó so sánh với các từ khóa đang được tối ưu của video trên Youtube, loại bỏ những từ khóa không xuất hiện.

Bước 2: Tìm từ khóa SEO Youtube tốt nhất

Sau khi đã có danh sách từ khóa đã được lọc cơ bản thì bạn sẽ tiến hành chọn ra những từ khóa tốt và phù hợp nhất với mục tiêu và chiến lược của kênh hiện tại. Nếu kênh của bạn còn mới, ít người đăng ký thì nên chọn những từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp để có cơ hội được hiển thị cao hơn.

Bạn có thể sử dụng một số công cụ như Ahrefs Keywords Explorer, HubSpot, VidIQ Vision để kiểm tra độ rộng của từ khóa cũng như lượt search. Với những từ khóa mức độ cạnh tranh thấp bạn nên chắc từ khóa đó có ít nhất từ 100 đến 1000 lượt tìm kiếm trong vòng 1 tháng trên Google

Nếu muốn tìm từ khóa chi tiết, bạn chỉ cần gõ trên Google một trong những từ khóa bạn vừa tìm ở trên sau đó xem từ khóa đó có xuất hiện trong kết quả Video Youtube hay không. Và khi đã tìm xong từ khóa video, bạn hãy xem đến phần Search Volume của từ khóa đó để kiểm tra mức độ phủ sóng của từ khóa.

Hãy chắc chắn những từ khóa đó có ít nhất từ 100 đến 1000 lượt tìm kiếm trong 1 tháng trên Google.

Bước 3: Tăng high-retention

Một video muốn có thứ hạng cao, ngoài việc thu hút người xem thì còn cần phải giữ chân càng lâu càng tốt. Thời gian xem video càng dài thì thuật toán của Youtube đáng giá chất lượng video của bạn càng cao. Và thời gian xem của người dùng này trong tiếng Anh được gọi là Audience Retention, là một chỉ số mà bất cứ nhà sáng tạo nội dung nào cũng cần phải quan tâm, có ý nghĩa quan trọng trong việc tối ưu kênh và tăng khả năng kiếm tiền. Để đạt được điều này, video của bạn cần phải có đầu tư, chau chuốt về mặt nội dung cũng như hình ảnh, mang đến nhiều giá trị cho khán giả.

Bước 4: Tối ưu tương tác

Khi video của bạn nhận được bình luận tích cực bên dưới nghĩa là người xem đang phản ứng rất tốt với nội dung mà bạn mang đến. Điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực đáng kể đến việc xếp hạng của các video. Do đó, trước khi kết thúc video của mình bạn nên kêu gọi mọi người bày tỏ ý kiến, để lại bình luận cũng như tương tác, chia sẻ video.

Bước 5: SEO Youtube Video hiệu quả để lên top Youtube

Việc chèn từ khóa chính vào trong video là một bước rất quan trọng giúp người xem hiểu rõ hơn về nội dung mà bạn đang cung cấp. Có 3 vị trí mà bạn nên chèn bao gồm:

  • Tiêu đề video
  • Mô tả video
  • Tag

Bên cạnh đó, bạn cũng nên để từ khóa chính ở tag nhằm giúp video có nhiều cơ hội hơn để xuất hiện ở những video có nội dung liên quan.

Bước 6: Quảng bá video

Để quảng bá cho video nhằm tăng tối đa lượt view cho video cũng như đa dạng nguồn xem thì bạn cần vận dụng tích hợp nhiều công cụ ở các nền tảng khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

  • Đề cập đến video của bạn trên một số trang hỏi đáp nổi tiếng như Quora, Reddit
  • Thực hiện các kỹ thuật SEO playlist để thăng hạng video cũng như kênh

  • Tận dụng phần chữ ký của email để gắn liên kết tới video của bạn gửi cho subscribe hoặc những người đang theo dõi bạn trên các nền tảng
  • Tối ưu hóa kênh về mặt hiển thị cũng như nội dung
  • Nhúng video vào nội dung bài blog trong trường hợp bạn sở hữu blog riêng

Bước 7: Xây dựng backlinks trỏ về kênh video/channel

Bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất đó chính là xây dựng hệ thống backlink chất lượng cho video cũng như kênh của bạn bằng việc thực hiện một số công việc như sau:

  • Viết các nội dung chất lượng, giá trị sau đó chèn link video một cách khéo léo và chia sẻ lên các forum, mạng xã hội,…
  • Nếu bạn có blog riêng thì có thể tạo các bài viết có nội dung liên quan và nhúng link video YTB đang cần đẩy SEO
  • Tạo backlink từ những trang báo uy tín để có được nguồn backlink chất lượng

SEO Youtube cũng giống như SEO Website, cần đầu tư nhiều thời gian cũng như công sức để đạt được hiệu quả như mong muốn. Trong quá trình đó bạn phải liên tục thử nghiệm, thay đổi phương pháp để tìm ra được hướng đi phù hợp. Dự án của bạn có thể thành công nhanh hay chậm hoặc thậm chí là thất bại, nhưng sau đó bạn sẽ có được kiến thức cũng như kinh nghiệm thực chiến để tiếp tục với những dự án tiếp theo. Bởi chìa khóa của thành công trong lĩnh vực này chính là liên tục thử nghiệm, thay đổi và cải tiến phương pháp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *